MẤT NGỦ THÌ PHẢI LÀM SAO

Giới thiệuTổ chức bệnh việnKhối chống banCác khoa hệ nộiCác khoa hệ ngoạiCác khoa cận lâm sàngTin tức và sự kiệnĐào tạo lãnh đạo tuyếnDịch vụ xét nghiệm và chữa bệnh
*

Mất ngủ là 1 trong rối loàn thường gặp ở tín đồ cao tuổi, vì chưng nhiều lý do gây ra. Mặc dù nhiên, vẫn có tương đối nhiều cách giúp cho bạn tìm lại giấc ngủ ngon cho mình.

Bạn đang xem: Mất ngủ thì phải làm sao


Nguyên nhân gây mất ngủ ở bạn già

Người cao tuổi thường bị mất ngủ vị các lý do như: giảm hoạt động thể lực, ít tiếp xúc cùng với ánh sáng, giảm ngưỡng bị đánh thức (dễ bị tỉnh giấc hơn), đổi khác nhịp sinh học, giảm tài năng hồi phục các tính năng khi khung người bị lão hóa, những bệnh lý (sa sút trí tuệ, tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp, nhức xương khớp, trầm cảm…).

Nguyên nhân chính gây mất ngủ ở người cao tuổi được chia thành 4 nhóm:

- Gây náo loạn giấc ngủ tiên phát: phổ biến nhất là chứng ngừng thở cơ hội ngủ (hay chạm mặt ở những người dân béo phì) hoặc các hiện tượng thủ công tự cử rượu cồn về đêm, tạo thức giấc.

- Gây náo loạn giấc ngủ vật dụng phát: trông rất nổi bật nhất là triệu chứng đau do những bệnh cơ xương khớp (thoái hóa khớp, loãng xương…). Cơn đau tăng thêm lúc nửa tối về sáng, khiến bệnh nhân bị tỉnh giấc giấc và tiếp nối rất cạnh tranh ngủ tiếp.

Một số bệnh án khác cũng gây mất ngủ như thiếu ngày tiết cơ tim gây nhức ngực, tiểu đêm (do u xơ chi phí liệt tuyến, đái đường), không thở được (do suy tim, viêm phế quản, hen).

- bệnh lý tinh thần kinh: Theo mong tính, khoảng 30% người cao tuổi trong cộng đồng và một nửa người cao tuổi trong những viện dưỡng lão có triệu hội chứng trầm cảm. Bệnh dịch trầm cảm là yếu hèn tố tác động nhiều độc nhất vô nhị đến xôn xao giấc ngủ ở bạn cao tuổi. Người bị bệnh thường khó bắt đầu giấc ngủ hoặc tuyệt bị tỉnh giấc sớm, có hiện tượng kỳ lạ ngủ ngày. Một số trong những người còn có những thời gian bị kích động nên rất nặng nề ngủ.

Ngoài ra, các rối loạn tinh thần khác cũng có chức năng gây mất ngủ, ví dụ như khiếp sợ quá nấc (sợ mất uy tín, mất sự tin tưởng khi nghỉ hưu; ám hình ảnh về tai nạn đáng tiếc của người thân hoặc băn khoăn lo lắng về tài chính…), sa sút trí tuệ.

- Dược phẩm: những loại dung dịch corticoid, nội ngày tiết tố tuyến đường giáp, thuốc điều trị căn bệnh thần khiếp hoặc trầm cảm, những thuốc chẹn beta giao cảm, dung dịch hạ huyết áp Methyldopa…có chức năng phụ tạo mất ngủ. Cạnh bên đó, một vài dược phẩm được xem là thuốc ngủ như benzodiazepine (Seduxen) mà lại lại hoàn toàn có thể khiến fan già ngủ nhiều hơn vào buổi ngày và tỉnh táo vào ban đêm.

Cách xung khắc phụcchứng mất ngủ ở tín đồ già

Cách khám chữa mất ngủ tốt nhất có thể là áp dụng những biện pháp điều trị triệu chứng mất ngủ mà lại không sử dụng thuốc (nhất là so với trường hòa hợp mất ngủ vị rối loạn tâm lý kéo dài). Dưới đây là các phương án cho bạn:

- bè bạn dục các đặn hàng ngày (tránh tập những sau 6 giờ đồng hồ tối).

Xem thêm: Những Bài Tập Thể Dục Chữa Đau Lưng (Bài Tập Làm Mạnh Cơ), 6 Động Tác Giảm Đau Lưng Một Cách Thần Kỳ

*

- giải quyết cho chấm dứt hoặc trợ thì gác hết phần nhiều vấn đề khiến bạn lo ngại nhằm tạo nên mình cảm hứng thư giãn cả về thể hóa học lẫn ý thức trước khi lên giường ngủ.

- tạo một môi trường thiên nhiên thư giãn với yên tĩnh khi đi ngủ, bao gồm các điều kiệnhạn chếánh sáng, tiếng ồn ào và duy trì nhiệt độ phòng phù hợp…

- Chỉ đi ngủ khi sẽ cảm thấy bi thương ngủ và sẵn sàng cho việc này. Trước đó, bắt buộc tắm nước ấm để triển khai tăng ánh sáng cơ thể, giúp giấc ngủ bước đầu dễ dàng hơn.

- nỗ lực tạo thói quen về trình tự tiếng giấc, quá trình đi vào giấc ngủ. Ví dụ gia hạn thói thân quen tắm nước nóng, nghe một bản nhạc nhẹ rồi lên chỗ ngủ vào mỗi ngày.

- đề xuất xuống giường sau khoản thời gian thức dậy vào buổi sáng, tránh việc nằm nán lại trên nệm quá lâu.

- hạn chế sử dụng món ăn thức uống hoặc những thuốc tất cả chất kích thích. Tránh uống cà phê, rượu hoặc thuốc lá lá vào chiều tối tối. Không nên ăn hoặc uống rất nhiều trong vòng mông giờ trước lúc đi ngủ.- phòng ngủ không nên kèm các công năng khác như thể nơi hiểu sách, xem tivi. Tuyệt vời và hoàn hảo nhất không trở thành phòng ngủ biến nơi vợ chồng cãi nhau hoặc làm quanh đó giờ, điện thoại thông minh trao đổi công việc….- tránh việc ngủ những vào ban ngày. Để tránh cảm hứng này, tốt nhất có thể bạnhãy tạo một môi trường thiên nhiên làm việc, sinh hoạt bao gồm đủ ánh sáng.

Khi nào đề nghị dùng thuốc?

Người bị mất ngủ hoàn toàn có thể phải cần sử dụng thuốc trong các trường hòa hợp sau:

- Điều trị các bệnh là vì sao gây mất ngủ. Ví dụ, những người bị mất ngủ vày đau xương khớp được cho cần sử dụng thuốc trị thoái hóa khớp hoặc thuốc giảm đau. Bài toán điều trị tốt để giúp đỡ bệnh nhân gồm lại giấc ngủ bình thường.

- Mất ngủ kéo dãn không rõ nguyên nhân: những người dân này được sử dụng thuốc khiến ngủ.

Lưu ý: nhóm thuốc benzodiazepine (Seduxen, Valium) có chức năng phụ là gây bi tráng ngủ ban ngày, và rất dễ gây té ngã đối với người cao tuổi. Xuất sắc nhất, bạn nên dùng thuốc ngủ thuộc những nhóm khác, chẳng hạn như zolpidem (Stilnox).