7 Bài Tập Thể Dục Chữa Gai Cột Sống Vô Cùng Đơn Giản

Các bài tập chữa gai cột sống cổ và lưng tại nhà sau đây đều là những động tác đơn giản, dễ thực hiện, phù hợp và dành riêng cho những bệnh nhân xuất hiện gai xương. Cùng tìm hiểu và thực hiện các bài tập giúp hỗ trợ điều trị và dự phòng bệnh tái phát.

Bạn đang xem: 7 bài tập thể dục chữa gai cột sống vô cùng đơn giản

Áp dụng các động tác, bài tập chữa gai cột sống bằng thể dục và những động tác yoga đơn giản nhẹ nhàng sẽ giúp người bệnh phòng tránh và đẩy lùi tình trạng bệnh rất tốt.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Để giúp tăng cường sức khỏe cho cột sống các chuyên gia đã nghiên cứu ra các bài tập chữa gai cột sống riêng biệt, dựa vào từng vị trí bệnh mà sẽ có những bài tập phù hợp.


*

Những bài tập phù hợp rất có lợi cho sức khỏe cột sống


Những Nội Dung Chính


Bài tập gai cột sống cổ

Ngoài những biện pháp điều trị được áp dụng, người bệnh nên áp dụng một số các biện pháp hỗ trợ để việc điều trị đạt kết quả nhanh chóng hơn, có thể thử áp dụng một số những động tác tập luyện hay xoa bóp vùng cổ để giúp giảm đau cũng như hạn chế sự nhức mỏi.

Ngay sau đây, hãy dành ra 5 phút và ngồi ngay tại chỗ để tập luyện, xoa bóp cho vùng cột sống cổ, bạn sẽ thực sự cảm thấy thoải mái và cơn đau nhức như bị đánh bay.

Bài tập chữa gai cột sống cổ số 1Thực hiện tư thế ngồi thật thẳng lưng, hai tay xoa vào nhau cho thật nóng.Vòng hai tay ra sau gáy và xoa bóp nhẹ từ hai bên cổ, gáy trên, gáy dưới và hai bên bả vaiVừa xoa bóp vừa hít thở đều sẽ thấy tinh thần thoải mái, vùng cổ rất dễ chịu.

Nguyên tắc của bài tập gai cột sống này đó là sử dụng hơi nóng từ lòng bàn tay được tạo ra do quá trình ma sát, khiến cho các mạch máu được giãn nở, tăng khả năng tuần hoàn máu và làm giảm đau ngay tức thì.

Bài tập thể dục gai cột sống số 2Dùng ngón cái nhấn nhẹ dọc các đốt sống cổ từ dưới lên trên và từ trên xuống dưới khoảng 2 – 3 lần.Tiếp tục dùng hai tay bóp nhẹ hai bên vai gáy và ngửa đầu về phía sau khoảng 3 – 4 lần.

Xem thêm: 8 Dưỡng Chất Quan Trọng Mẹ Bầu Cần Bổ Sung Trong Thai Kỳ, 8 Thực Phẩm Cấm Kỵ Cần Loại Bỏ

Bài tập này có tác dụng kích thích các chức năng của vùng đốt sống bị hư hại đồng thời giúp các nhóm cơ tại các vị trí bị gai đốt sống cổ được nới lỏng giảm tình trạng đau nhức gây ra cho người bệnh.

Bài tập yoga cho người bị gai cột sống cổ số 3Vẫn trong tư thế lưng thật thẳng, hai tay đặt trên đùi. Từ từ ngửa cổ về phía sau rồi lại cúi về phía trước, lặp lại mỗi phía khoảng 10 lần.Sau đó nghiêng đầu sang trái và nghiêng sang phải mỗi bên khoảng 10 lần nữa. Cách này sẽ hỗ trợ điều trị bệnh rất hiệu quả.

Bài tập này không chỉ áp dụng riêng cho việc điều trị gai đốt sống cổ mà có thể áp dụng với bất kỳ những căn bệnh liên quan đến xương khớp ở vị trí này như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống.

Bài tập trị gai cột sống cổ số 4
*

Bài tập cải thiện sức khỏe đốt sống cổ


Dùng tay trái kéo đầu nghiêng về bên trái, đồng thời dùng lòng bàn tay phải xoa bóp bên cổ phải từ từ ra cả phía gáy, xoa theo hình vòng tròn đến khi cảm thấy bề mặt da nóng râm ran.Tiếp tục dùng tay phải kéo đầu nghiêng sang phải và thực hiện xoa bóp phía cổ trái.

Đây được xem bài tập trị gai cột sống cổ có tác dụng giảm đau tốt nhất. Khi thực hiện bài tập này sẽ giúp các nhóm cơ ở phần cổ được kéo giãn tối đa, giúp các đốt sống cổ có thời gian để nghỉ ngơi. Đồng thời kết hợp những phương pháp xoa bóp cũng sẽ khiến quá trình lưu thông máu, trao đổi chất được diễn ra nhanh hơn.

Bài tập thể dục cho người gai đốt sống cổ số 5Thực hiện xoay cổ và đầu nhìn sang phải rồi lại sang trái mỗi bên 10 lần.Tiếp tục xoay đầu và cổ hình vòng tròn theo chiều kim đồng hồ rồi lại làm ngược lại, mỗi chiều khoảng 10 lần.Bài tập cho người bị gai cột sống cổ số 6

Bài tập này có tác dụng kéo giãn giữa hai đốt sống cổ bị gai, khi đấy áp lực lên vị trí bị gai sẽ được giảm xuống giúp người bệnh làm dịu đi những cơn đau. Để thực hiện bài tập này thì chúng ta cần một người nữa để hỗ trợ

Người bệnh nằm xuống trên một mặt phẳng (sàn nhà hoặc trên giường), tay và chân duỗi thẳng, toàn thân thả lỏng thoải mái.Nhờ người thân sử dụng một chiếc khăn luồn qua vùng xương chẩm sau đầu. Sau đó để người hỗ trợ bạn kéo nhẹ chiếc khăn theo phương cổ đến khi cảm thấy vùng cổ được giãn ra thì dừng lại và giữ 3 phút.

Bài tập thể dục gai cột sống lưng


*

Bài tập thể dục cho vùng lưng


Bài tập gai cột sống lưng mở rộngHai chân dang rộng, đứng thẳngĐặt 2 tay ra phía sau đầu, nâng bụng và nâng ngực lênGiữ trong một vài giây sau đó hạ thấp xuống quả bóngLặp lại động tác từ 5 – 10 lần.Bài tập gai cột sống giúp co giãn cơ lưng 2 bên

Thực hiện bài tập này thường xuyên sẽ giúp phần cơ gần vùng cột sống được kéo giãn ra từ đó giảm áp lực có thể gây ra cho những vùng này làm dịu đi trông thấy những cơn đau mà bệnh nhân đang phải gánh chịu: